วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วิธีซื้อรถมือสองที่เหมาะสม




เราต้องตั้งราคาซื้อรถบวกค่าประกันภัย  เผื่อไว้เป็นค่าซ่อมรถในอนาคต  ในกรณีที่ซื้อเงินสด ให้นำเงินที่มีแยกออกมาหักเป็นค่าประกันภัยและค่าซ่อมรถอีกประมาณ 5 - 10 %  ของราคารถยนต์  เหลือออกมาเป็นราคาเต็มจำนวนที่จะซื้อ  ส่วนในกรณีที่ซื้อเงินผ่อนก็ต้องหักค่าประกันภัยและค่าซ่อมแซมออก เหลือเป็นเงินดาว์น แล้วมาคำนวณอีกทีว่าผ่อนรายเดือนไหวไหม  โดยทั่วไปต้องดาว์นประมาณ 20-30   %  ของราคาเต็ม และผ่อนไม่เกิน 3 ปี   สถานที่จำหน่าย  การซื้อจากผู้ใช้โดยตรงก็ไม่แน่ว่าจะได้รถยนต์สภาพดีทุกคัน สภาพที่แท้จริงของการรับซื้อรถยนต์มือสองจากผู้ใช้เดิม ซึ่งอาจนำรถยนต์สภาพดีมาแลกไว้ที่เต็นท์บริการก็ได้ และรถยนต์ที่ประกาศขายตามบ้าน อาจมีสภาพแย่จนเต็นท์ไม่รับก็เป็นได้ เต็นท์บริการรายใหญ่และทำธุรกิจระยะยาวมักไม่ย้อมแมว เพราะต้องรักษาและสร้างชื่อเสียงในระยะยาวเป็นวงแต่เต็นท์บริการเล็กๆ ที่ใช้วิธีตีหัวเข้าบ้านหวังผลระยะสั้นก็มีไม่น้อย  

กรณีซื้อเงินผ่อน หากซื้อจากเจ้าของโดยตรงจะยุ่งยากในการหาแหล่งเงินรองรับ หากซื้อจากเต็นท์จะมีบริการให้เสร็จสรรพ จ่ายเงินดาวน์แล้วอีก 1-2 ชั่วโมงก็ขับออกมาได้เลย ด้านราคา การซื้อจากเต็นท์จะแพงกว่าการซื้อจากผู้ใช้โดยตรงเล็กน้อย เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายทางธุรกิจบ้าง แต่ก็ไม่แน่เสมอไป อาจมีการลดราคากันมาก   ทุกคันมีจุดเด่น  ราคาไม่ใช่บทสรุปของการเลือก ควรขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานว่าตรงกับคุณสมบัติของรถยนต์รุ่นใด เช่น เน้นซ่อมง่าย, อะไหล่ถูก, ชอบสมรรถนะ, ห่วงราคาขายต่อ, ต้องการความปลอดภัย, ชอบรูปลักษณ์, ฯลฯ ล้วนมีตัวเลือกต่างกันในวงเงินเท่ากัน ต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นค่าซ่อมและอะไหล่ การซื้อรถยนต์มือสองยอดนิยม สวย สมรรถนะดี แต่อะไหล่แพงสุดกู่ อย่างนี้ก็ไม่ไหว   เทคนิคการเลือก  ไม่มีรถยนต์มือสองที่สมบูรณ์ 100% ทุกคันต้องมีตำหนิบ้างไม่มากก็น้อย หลักการเลือก คือ ถ้าจุดใดเสียหาย ต้องสามารถเปลี่ยนได้อย่างสะดวกในราคาไม่แพง โดยไม่ทำให้ตัวรถยนต์ช้ำ แล้วนำค่าซ่อมที่ประเมินราคารถมือสอง ไว้ไปต่อรองลดจากราคาเต็มโดยเน้น 2 จุดหลักว่าไม่ควรเสียหายหนัก คือ ตัวถังหลักและเครื่องยนต์   ตัวถังไม่ควรชนหนักหรือคว่ำมา แต่อนุโลมให้เคยเฉี่ยวเล็กเฉี่ยวน้อยได้ เพราะตัวถังที่เคยเสียหายหนักอาจส่งผลให้รถยนต์เสียศูนย์การทรงตัว รูปลักษณ์ไม่สวย และขายต่อยาก 


การตรวจสอบควรให้ผู้ที่มีความรู้ช่วย จอดรถยนต์กลางแจ้ง ดูให้ละเอียดรอบคันทั้งภายนอกในระยะใกล้-ไกลและภายใน ตะเข็บรอยต่างๆ ต้องชัดและคม เคาะตัวถังด้วยหลังนิ้ว ต้องมีเสียงโปร่งๆ ถ้าทึบแสดงว่ามีสีโป้วหนา การเคาะไม่ใช่เคาะมั่วไปทั้งคัน เช่น รถชนหนักมาแล้วเปลี่ยนฝากระโปรงใหม่ เคาะไปก็ได้เสียงโปร่ง ต้องดูรายละเอียดอื่น เช่น ตะเข็บ รอยเชื่อม ละอองสีจากการซ่อมตามซอก รถยนต์อายุไม่เกิน 5-7 ปี ไม่ควรผ่านการทำสีทั้งคัน เต็มที่ก็ควรแค่ซ่อมสีเฉพาะจุด ส่วนกระจกรอบคัน ถ้าไม่เคยแตก ต้องมีสัญญลักษณ์เป็นชุดเดียวกันอยู่มุมกระจก   เครื่องยนต์ไม่ควรหลวมหรือมีปัญหาหนัก ถ้ามีโอกาสควรทดสอบขับจริงประมาณ 1 ชั่วโมง ในหลายสภาพถนนยิ่งดี เสียงต้องเงียบ อัตราเร่งต้องเรียบลื่น ความร้อนต้องขึ้นปกติส่วนระบบช่วงล่าง ระบบเบรก หรืออุปกรณ์จุกจิก พอซ่อมกันได้ไม่ยุ่งยากนัก แต่อย่าลืมนำจุดด้อยไปต่อรองราคา   เลขระยะทางบนหน้าปัด อย่าเชื่อถือโดยขาดการไตร่ตรอง เพราะสามารถปรับให้กลายเป็นตัวเลขน้อยๆ ให้ดูสภาพของอุปกรณ์อื่นร่วมกันด้วย เช่น ถ้าใช้มาน้อยจริงๆ ปุ่มต่างๆ ในห้องโดยสารหรือพวงมาลัยก็ไม่ควรเรียบลื่นมาก ฯลฯ   จอดทิ้งไว้นาน  รถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานและจอดไว้ท่ามกลางความร้อน แม้ไม่มีการสึกหรอ แต่อาจมีการเสื่อมสภาพของหลายอุปกรณ์ ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายไปทั้งคัน เพราะรถยนต์ใหม่หลายรุ่นหลายยี่ห้อก็สต็อกไว้เพียบ และจอดกลางแดดนานนับ 10 เดือนก็ยังมีอย่าลืมตรวจสอบให้ละเอียด ถ้าอุปกรณ์ใดแห้งกรอบหรือหมดสภาพ ซื้อมาแล้วต้องเผื่อค่าซ่อมส่วนนี้ไว้ด้วย   ค่าใช้จ่ายการซ่อม  ต้องหาข้อมูลว่ารถยนต์ยี่ห้อและรุ่นใดซ่อมสบายอะไหล่เพียบ หรือซ่อมลำบากอะไหล่แพง เพราะการเผื่อเงินไว้ซ่อมย่อมไม่เท่ากัน รวมทั้งความน่าสนใจอาจบิดเบนจากกรณีนี้ได้ เช่น รถยนต์รุ่นที่ซ่อมสบาย เผื่อค่าซ่อมไว้ไม่ต้องมาก ย่อมสู้ราคาได้สูงกว่ารถยนต์รุ่นที่ซ่อมแพง ราคาอะไหล่โหด   เอกสาร  สมุดทะเบียน ดูได้ว่าเปลี่ยนมากี่มือแล้ว มีการแก้ไขใดๆ ผิดปกติหรือไม่ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ และสีตรงตาามที่ระบุไว้หรือเปล่า ค้างชำระภาษีประจำปีหรือไม่คู่มือประจำรถยนต์ ถ้ายังอยู่ก็แสดงถึงความเอาใจใส่ของเจ้าของเดิม เพราะส่วนใหญ่มักจะหาย และสามารถไล่ตรวจสอบได้ว่ามีการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการตามกำหนดที่เหมาะสมหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รับซื้อรถให้ราคาสูง รับซื้อรถให้ราคาดี

รับซื้อรถให้ราคาสูง เราคือศูนย์รับซื้อรถมือสอง รับซื้อรถยนต์มือสองให้ราคาสูง รับซื้อรถบ้าน อยากขายรถ ต้องการขายรถ รับซื้อรถทุกรุ่น PP...